Chuyển đến nội dung chính

Báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ Tầm quan trọng và cách thực hiện

Báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ Tầm quan trọng và cách thực hiện : Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của mỗi công dân, tổ chức và doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển kinh tế và công nghiệp, lượng chất thải nguy hại được sinh ra ngày càng tăng cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường sống. Để giảm th

Kỹ thuật thuộc da bò tạo nên các sản phẩm đồ da hoàn hảo

Kỹ thuật thuộc da bò là tạo nên các sản phẩm đồ da hoàn hảo, mang đến trải nghiệm tự nhiên và bền hơn

Thuộc da bò đã trải qua lịch sử lâu đời hàng nghìn năm – việc này giúp con người có thể khai thác biến đổi các loại da bò thú tự nhiên thành các đồ dùng phục vụ con người. Cho tới cuộc sống ngày nay thì thuộc da bò vẫn là công đoạn không thể thiếu được trong việc sản xuất da bò thật. Bài viết dưới đây của Đồ Da bò Chúng tôi sẽ cho các bạn biết thuộc da bò là gì và kỹ thuật thuộc da bò đỉnh cao như thế nào?


Thuộc da bò là gì?

Thuộc da bò là một quá trình xử lý da bò động vật tự nhiên để chúng trở nên bền hơn, đẹp hơn ít khi bị phân hủy bởi thời gian và các tác động của môi trường. Một số cách thuộc da bò còn có thể nhuộm màu cho da bò động vật để chúng trở nên đẹp hơn và bóng hơn. Nhờ đó mà da bò thật không chỉ có các màu sắc tự nhiên mà còn có các màu sắc khá đa dạng và bắt mắt khác như nâu, vàng bỏ, trắng, đen…

Thuộc da bò sử dụng dung dịch tanin để có thể biến đổi các liên kết và cấu trúc protein bên trong của da bò. Khi kết hợp với một số chất hóa học khác giúp biến đổi da bò thuộc tự nhiên chưa qua xử lý thành các sản phẩm phục vụ cho con người trong cuộc sống hàng ngày.




Các phương pháp thuộc da bò

Trong quá trình thuộc da bò thì chúng ta có thể bắt gặp 2 quá trình thuộc da bò chính đó là sử dụng thực vật có chứa chất tanin hoặc sử dụng các loại hóa chất:

1. Thuộc da bò bằng thực vật

Tanin có trong vỏ cây lá cây của một số loại cây nên được sử dụng để thuộc da bò. Chúng liên kết với các cấu trúc protein trên da bò khiến da bò mềm hơn, chống nước, chống nấm mốc tốt hơn. Một số loại cây có chất tanin trong thành phần của chúng như Castanea, Quercus, Coriaria, Notholithocarpus, Tsuga, Schinopsis, Aspidosperma… Những loại cây này mọc ở từng vùng nhất định nên mỗi khu vực sẽ có cách thuộc da bò khác nhau.

Da bò động vật được căng ra khi liên kết với các khung và được ngâm trong các bể chứa vỏ cây với lượng lớn tanin trong vài tuần. Do đó thời gian thuộc da bò bằng thực vật sẽ mất nhiều thời gian hơn. Bù lại chất lượng của chúng khá cao khi mềm hơn, mịn hơn chất lượng tốt hơn. Các loại da bò này được sử dụng để làm các loại đồ cao cấp như vali, túi xách, sản phẩm thời trang cao cấp.

Một ưu điểm của quá trình thuộc da bò bằng tanin thực vật đó chính là độ an toàn cho những người sử dụng và đặc biệt la cho cả những người thợ thuộc da bò. Các chất này rất ít khi ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Vì thế tuổi thọ của họ cao hơn so với những người thợ thuộc da bò bằng hóa chất.



2. Thuộc da bò bằng khoáng chất

Ngoài việc sử dụng các chất liệu tự nhiên từ thực vật thì cũng có nhiều nơi sẽ sử dụng các khoáng chất như crom, phèn, muối zirconi, titan, sắt… Quá trình thuộc da bò bằng các khoáng chất này nhanh hơn và độ co rút, đàn hồi tốt hơn. Đa phần các xưởng thuộc da bò hiện nay đều sử dụng phương pháp này nếu như muốn quá trình thuộc da bò nhanh hơn và bền hơn.

Thuộc da bò bằng crom trải qua nhiều công đoạn khác nhau và khá phức tạp như ngâm nước vôi, ngâm muối, giảm độ pH, tăng độ PH, bazo hóa…. Tuy nhiên quá trình này lại khá nhanh khi chỉ mất khoảng 1 ngày là xong. Da bò thuộc bằng crom có thể nhận ra dễ dàng bằng màu xanh đặc trưng của chúng.

Các bước thuộc da bò cơ bản

Sau khi đã nắm rõ thuộc da bò là gì thì dưới đây là những bước thuộc da bò . Chúng là những bước cơ bản nhất của quá trình thuộc da bò. Vì thế mà có thể khác với từng khu vực, từng kinh nghiệm và từng loại da bò cụ thể.

1. Quá trình Chuẩn bị

Chuẩn bị là công đoạn đầu tiên trong quy trình thuộc da bò, ở công đoạn này mục đích là loại hết nhưng thành phần thừa ( không cần thiết) trong một sản phẩm da bò, đó là các mô liên kết, biểu bì, các chất có thể dễ dàng bị vi khuẩn phân hủy trong da bò động vật …, tạo  liên kết giữa chất thuộc da bò với sợi collagen trong giai đoạn thuộc da bò.

Những điều cơ bản trong khâu chuẩn bị gồm: tạo ẩm, ngâm vôi, tẩy lông, tẩy vôi, làm mềm bằng cách axit hoá được áp dụng cho tất cả phương pháp thuộc. Quá trình chuẩn bị da bò trong công nghiệp, công đoạn làm mềm, axit hoá không thực hiện hoặc thực hiện ở mức độ nhẹ hơn.

2. Sơ chế da bò thật

Công đoạn đầu tiên của quá trình thuộc da bò chính là lấy da bò thật và tiến hành sơ chế chúng. Da bò thật được lấy khỏi cơ thể động vật trước khi chúng bị nguội và bị phân hủy. Có thể được cạo loại bỏ lông đối với các sản phẩm da bò không cần chúng hoặc giữ nguyên.

3. Xử lý độ ẩm, nấm mốc

Sau đó chúng được ngâm với dung dịch nước muối trong áp suất thấp để đảm bảo không thể phát triển và phân hủy chúng. Quá trình này cũng giúp loại bỏ khá nhiều độ ẩm trong thành phần của da bò. Nhờ đó tăng độ bền của da bò động vật lên gấp nhiều lần. Quá trình này có thể được sử dụng bằng tanin hoặc crom tùy theo phương pháp như đã nói ở trên.

4. Thuộc da bò

Thuộc da bò là quá trình mà qua đó da bò trần được chuyển hoá thành da bò thuộc với những đặc tính tối ưu của chúng như chịu nhiệt độ cao, không thối rữa khi tiếp xúc với nước và các môi trường khác, chịu được sự phá hoại của vi sinh vật và có độ thấu khí cao khi được thuộc da bò. Để chuẩn bị cho quá trình này, người ta thường sử dụng chất liệu Kali bicrômat để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Sau công đoạn đó, người thợ sẽ kiểm tra độ xuyên thấu của axit hoá ,thử nhiệt độ và pH trên mẫu da bò đã được chuyển hóa từ da bò trần sang da bò thuộc. Đối với da bò phèn cần dùng thêm chất chống mốc để phòng mốc, thường dùng 0,3-0,5% Preventol WB để có thể mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

5. Chỉnh sửa và hoàn thiện da bò thuộc

Da bò sau khi thuộc,lớp da bò thường có độ ẩm còn rất cao 60-65%, độ mềm dẻo của da bò chưa đạt tiêu chuẩn, bề mặt sản phẩm thường thô và dễ ngấm nước hơn bao giờ hết. Chính vì thế sau khi thuộc nhất định phải trải qua công đoạn chỉnh lý để đáp ứng tốt nhất yêu cầu về một sản phẩm da bò chất lượng.

Đây là giai đoạn chỉnh sửa lớp da bò, trau truốt tốt hơn cho sản phẩm, để miếng da bò đã được thuộc ưng ý, đạt yêu cầu, đúng mục đích sử dụng. Sau cùng, Da bò sẽ được đưa đến xưởng may gia công giày da bò, thắt lưng da bò, ví da bò , quần áo da bò, cặp túi da bò…!

Những sản phẩm của đồ da bò Chúng tôi như thắt lưng nam, ví da bò nam,.. đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn trên để cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo nhất.



Ý nghĩa của việc thuộc da bò

Quá trình thuộc da bò có ý nghĩa rất quan trọng mà không phải ai cũng biết:

1. Giúp da bò bền hơn

Quá trình thuộc da bò giúp thay đổi cấu trúc protein của da bò trông sẽ thật tự nhiên. Từ đó biến đổi cấu trúc của chúng khiến chúng trở nên bền và đẹp hơn, ít khi bị mục nát hoặc thối rữa như da bò thật bình thường.

Nếu như một sản phẩm da bò thật bình có độ bền chỉ khoảng vài ngày là bắt đầu mục nát thì da bò thuộc có thể có tuổi thọ lên đến hàng trăm, hàng nghìn năm. Điều này còn phụ thuộc vào từng kỹ thuật thuộc da bò của từng xưởng và từng khu vực địa lý khác nhau.

2. Giúp da bò đẹp hơn

Nếu như giữ nguyên da bò bình thường có thể chưa thể toát lên hết được vẻ đẹp của da bò thật tự nhiên. Tuy nhiên khi trải qua quá trình thuộc da bò thì chúng sẽ trở nên đẹp hơn, sang hơn khi sử dụng. Thích hợp để làm các sản phẩm thời trang cao cấp như túi xách, ghế sofa da bò, giày dép,…

3. Nhuộm màu cho da bò

Các sản phẩm da bò tự nhiên bình thường chưa thuộc da bò thì có màu sắc khá hạn chế và tối màu. Tuy nhiên qua quá trình thuộc da bò thì chúng có nhiều màu sắc bắt mắt hơn, và người tiêu dùng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Nếu so sánh với da bò công nghiệp thì chưa nhiều bằng tuy nhiên cũng mang tới những gam màu cơ bản như vàng, trắng, đen, vàng bò, nâu…

Chúng tôi chuyên cung cấp các loại da bò tại tphcm với nhiều collection phù hợp với nhiều lĩnh vực nội thất

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách phân biệt dây lưng da bò thật và giả da bò chính xác 100%

Dây lưng nam là 1 phụ kiện không thể thiếu với các quý ông, dưới đây xin giới thiệu cách phân biệt dây lưng da bò thật và giả da bò chính xác 100%. Từ lâu, dây nịt nam là người bạn không thể thiếu đối với các quí ông là một phụ kiện tối cần thiết cho tất cả các phong cách từ công sở cho tới thường ngày, tạo nét đẹp lịch lãm cho tới phong cách phóng khoáng và có phần bụi bặm. Đối vời những người không phải trong nghề hoặc không có kinh nghiệm phân biệt thắt lưng da thật trong 1 nốt nhạc thì bạn thường rất mơ hồ hoặc không biết sự khác nhau giữ dây nịt nam da bò thật và dây nịt da bò giả. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn chuyên sâu hơn và hiểu rõ về chất lượng của dây nịt giúp bạn dễ dàng chọn cho mình một chiếc dây nịt nam đảm bảo chất lượng đúng da bò thật 100%. Da bò thật là gì? Cách phân biệt ví da thật giả có thể bạn chưa biết ? Da bò thật hay còn gọi là da bò thuộc, các sản phẩm bằng da bò thật thường được ghi real leather, genuine leather, genuine leather (da bò bò), 100% lea

Cách phân biệt da bò thật và da bò giả chính xác nhất

Da bò thật có mùi ngai ngái, còn da bò giả thì có mùi ni lông hoặc có mùi của chất hóa học (giống mùi nhựa hoặc mùi sơn, xăng thơm)... Trên internet có nhiều bài viết hướng dẫn phân biệt da bò thật gỉa, Tuy nhiên đa phần không đầy đủ hoặc thiếu chính xác. Bài viết sau sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt được da bò thật da bò giả cũng như đặc tính của da.... Chất liệu giả da bò, da bò sáp thông thường có hai loại chính: simili và PU. Với simili, bạn có thể dễ dàng nhận biết bởi chất liệu này giá rẻ, cứng, được phủ một lớp polyeste trên bề mặt nên rất bóng, thường được may làm hàng chợ, hàng sofa da. Riêng PU thì dễ gây nhầm lẫn hơn, bởi đây là chất liệu giả da bò cao cấp, mềm mại gần giống da bò thật. Tuy nhiên, bản chất PU vẫn là dạng hợp chất tổng hợp nhân tạo nên có thể bong tróc theo thời gian (loại này thường gặp rất nhiều đối với các mặt hàng da bò trung quốc). -  Cách kiểm tra da bò thật nhanh gọn siêu đơn giản bằng cách d a bò thật có mùi ngai ngái, còn da bò giả thì có mùi ni lông

Giá da bò thật nguyên miếng tại TP Hồ Chí Minh

Giá da bò thật nguyên miếng tại TP Hồ Chí Minh Ngày nay các nhà máy thuộc da bò với sản lượng tăng nguồn da bò đa dạng nên không khó để tìm mua được những miếng da bò thật tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên với các bạn chưa biết gì về da bò và mới tìm hiểu thì lại rất khó để tìm được những đơn vị uy tín. Và giá da bò thật nguyên miếng như thế nào là hợp lý? Giá da bò thật nguyên miếng giá bao nhiêu? Đây là câu hỏi mà nhiều khách hàng thường thắc mắc khi bắt đầu tìm hiểu mua da bò thật tự làm sản phẩm cho mình. Da bò thật thông thường giá bao nhiêu? Tuỳ thuộc vào những dòng da bò khác nhau mà giá khác nhau không có một đơn giá chung. Nhưng cơ bản các dòng da bò thật thông thường khi cắt miếng đơn giá thường gao động quanh khoảng 50.000 – 70.000đ/ sqf, (sqf là viết tắt của Square feet đơn vị feet vuông có diện tích tương đương ô vuông có cạnh 30,43cm. ở Việt Nam nôm na gọi là 1 Pia.) Vốn dĩ con da bò thật không vuông vức như da bò công nghiệp nên diện tích con da bò được tính toán b